KHÁC BIỆT GIỮA NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG VÀ NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH

Chia sẻ bài viết bài trên:

Nghiên cứu là một trong những hình thức để nắm bắt được kiến thức về sự vật hiện tượng trong xã hội. Trong các lĩnh vực xã hội học, tâm lý, khoa học và công nghệ, kinh tế, kinh doanh tiếp thị,... có hai tiêu chuẩn để tiến hành nghiên cứu, gồm nghiên cứu định tính hoặc nghiên cứu định lượng. Nghiên cứu định tính là một phương pháp nghiên cứu nhằm phát triển sự hiểu biết về khoa học con người và xã hội để tìm ra cách mọi người suy nghĩ và cảm nhận. Nghiên cứu định lượng là một phương pháp nghiên cứu được sử dụng để tạo ra dữ liệu số và các sự kiện bằng cách sử dụng kỹ thuật thống kê, logic và toán học.
Có một cuộc tranh luận không bao giờ kết thúc trong giới khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau đó là nghiên cứu nào là tốt hơn. Làm rõ điểm mạnh, điểm yếu trong quan hệ giữa hai phương pháp nghiên cứu sẽ đưa lại cách nhìn tiệm cận.
- Nghiên cứu định tính là gì?
Đây là một phương pháp nghiên cứu phi cấu trúc, nghiên cứu các hiện tượng phức tạp mà không thể làm sáng tỏ với nghiên cứu định lượng. Mặc dù, nó tạo ra các ý tưởng hoặc giả thuyết cho các nghiên cứu định lượng sau này.
Nghiên cứu định tính được sử dụng để hiểu sâu về hành vi, kinh nghiệm, thái độ, ý định và động cơ của con người, trên cơ sở quan sát và diễn giải, để tìm ra cách mọi người suy nghĩ và cảm nhận.
- Nghiên cứu định lượng là gì?
Nghiên cứu định lượng là một hình thức nghiên cứu dựa vào các phương pháp của các khoa học tự nhiên, tạo ra các dữ liệu số đo lường được. Nó nhằm mục đích thiết lập quan hệ nhân quả giữa hai biến bằng cách sử dụng các phương pháp toán học, tính toán và thống kê. Nghiên cứu này còn được gọi là nghiên cứu thực nghiệm vì nó có thể được đo lường chính xác dựa trên thực nghiệm.
Dữ liệu thu thập được bởi nhà nghiên cứu có thể được phân loại, xếp hạng, phân nhóm, đồng thời các đồ thị và bảng dữ liệu thô có thể được xây dựng với sự trợ giúp nghiên cứu định lượng, làm cho nó dễ dàng hơn cho các nhà nghiên cứu để phân tích các kết quả.
- Những khác biệt chính giữa nghiên cứu định tính và định lượng
. Nghiên cứu định tính là một phương pháp nghiên cứu nhằm phát triển sự hiểu biết về khoa học con người và xã hội, để tìm ra cách mọi người suy nghĩ và cảm nhận. Trong khi đó, một phương pháp nghiên cứu khoa học và thực nghiệm được sử dụng để tạo ra số liệu số, bằng cách sử dụng kỹ thuật thống kê, logic và toán học được gọi là nghiên cứu định lượng.
. Nghiên cứu định tính dựa trên việc chọn mẫu có chủ đích, nơi có một mẫu nhỏ được lựa chọn để có được một sự hiểu biết thấu đáo về khái niệm mục tiêu. Mặt khác, nghiên cứu định lượng dựa vào việc lấy mẫu ngẫu nhiên; trong đó một mẫu đại diện lớn được lựa chọn để ngoại suy các kết quả cho toàn bộ dân cư.
. Số liệu định tính không có giới hạn khó quy chuẩn để phân tích, định lượng đo lường được.
. Trong một nghiên cứu định tính, chỉ có một vài trường hợp không đại diện được sử dụng làm mẫu để phát triển sự hiểu biết ban đầu. Nghiên cứu định lượng xem xét các trường hợp điển hình để phân tích các hành động.
. Nghiên cứu định tính được tiến hành với mục đích khám phá, gợi mở những ý tưởng được sử dụng trong các quá trình đang diễn ra. Trái ngược với nghiên cứu định lượng, mục đích là để kiểm tra mối quan hệ nhân quả giữa các biến.
. Cuối cùng, các phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu định tính là phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm tập trung... Ngược lại, các phương pháp tiến hành nghiên cứu định lượng là các cuộc phỏng vấn và quan sát có cấu trúc.
Tóm lại, một nghiên cứu lý tưởng là nghiên cứu được thực hiện bằng cách xem xét cả hai phương pháp với nhau. Mỗi phương pháp đều có ý nghĩa thu thập thông tin cho nghiên cứu, tùy thuộc vào nguồn lực và vấn đề nghiên cứu mà lựa chọn hình thức thu thập thông tin phù hợp.

No comments:

Post a Comment