QUY TRÌNH NHẬP SỐ LIỆU KHẢO SÁT

Chia sẻ bài viết bài trên:


Taq 1. Đọc, hiệu đính thông tin
Dữ liệu thô thu về từ cuộc khảo sát là những bảng giấy cần được hiệu đính các thông tin còn thiếu hoặc chưa chính xác và text-note lại. Ví dụ, thông tin về địa danh, định dạng cá nhân, những thông tin định tính ở thang KHÁC trong câu hỏi, thông tin trong quá trình điều tra chưa kịp nhận dạng thang đo. Các thông tin đó này cần đc làm rõ và định lượng để gán nhãn biến để có thể phân tích.
Taq 2. Bổ sung các thông tin quản lý file nhập liệu
Thông tin cần được bổ sung vào các bảng hỏi để phục vụ cho quá trình giám sát, clearning, sửa lỗi file dữ liệu sau khi xuất sang phần mềm xử lý. Một số thông tin cần được bổ sung liên quan đến phiếu hỏi bao gồm: mã phiếu, người nhập liệu, thời gian nhập liệu. Mã phiếu là thông tin bắt buộc phải có để phân biệt bảng hỏi của mỗi người trả lời khác nhau. Mã gắn với mỗi cá nhân riêng biệt và không trùng nhau.
Taq 3. Xây dựng form nhập
Hay còn gọi là quá trình code biến vào phần mềm nhập liệu. Dữ liệu trong bảng hỏi được xây dựng thành các trường biến, trường chữ để có thể sử dụng toán học phân tích số liệu.
Có nhiều phần mềm có thể sử dụng để nhập số liệu như spss, excel, epi-data, stata… Tuy nhiên, epi-data là phần mềm chuyên dụng nhất để nhập dữ liệu một cách khoa học, nhanh và giảm sai số tối đa. Các phần mềm như spss, stata, excel tối ưu cho những chức năng khác như xử lý số liệu hay lập trình kế toán. Mặc dù chúng có thể sử dụng để tạo form nhập liệu được nhưng khó tạo hàm logic dẫn đến sai sót nhiều trong quá trình nhập liệu và rất mất thời gian.
Xem thêm > Video hướng dẫn sử dụng phần mềm nhập liệu
Taq 4. Nhập liệu vào form
Công đoạn này bao gồm các hoạt động: hình thành nhóm nhập liệu viên, tập huấn cán bộ nhập liệu, giám sát chất lượng. Nhập liệu viên là những người có thời gian và kĩ năng về sử dụng máy vi tính, xử lý những thao tác cơ bản của phần mềm nhập liệu. Nhóm này sẽ được tập huấn để nhận diện được phần mềm, thao tác với form nhập liệu. Việc thống nhất mã code biến cũng được tập huấn kĩ với cán bộ nhập liệu để tránh cách hiểu khác nhau giữa bảng câu hỏi thô với cách điền vào form nhập liệu. Để đảm bảo phiếu phiếu hỏi được nhập chính xác vào form phần mềm, việc giám sát triển khai theo hai hình thức: (1) nhập phiếu 2 lần, sau đó sử dụng phần mềm để so sánh 2 lần nhập và sửa lỗi; (2) nhập ngẫu nhiên 10% phiếu, sử dụng phần mềm để so sánh, sau đó sàng lọc và lựa chọn giải pháp đối với những nhập liệu viên có nhiều lỗi.
Taq 5. Xuất dữ liệu sang các phần mềm xử lý
Sau khi nhập liệu xong, số liệu được export sang phần mềm xử lý chuyên dụng. Thông thường các phần mềm nhập liệu chuyên dụng hiện nay thường chỉ làm tốt vai trò nhập liệu mà ít phần mềm có thể kết hợp để xử lý, phân tích. Việc export hiện nay được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng.

Xem thêm > Phương pháp xây dựng bảng câu hỏi khảo sát
Xem thêm > Kho kiến thức nghiên cứu
Xem thêm > Các bước thực hiện của một nghiên cứu khoa học
Có thể bạn quan tâm > Dịch vụ Nhập số liệu
Có thể bạn quan tâm > Dịch vụ Xử lý số liệu
Có thể bạn quan tâm > Dịch vụ Khảo sát thông tin tại thực địa

No comments:

Post a Comment